Những Câu Chuyện Thế Hả? (Lâm Phong)/ Kỳ 2

1/Thầy mo Eliyantha White, 48 tuổi, người từng trị bá bệnh cho các ngôi sao thể thao và giới chính trị gia hàng đầu ở quốc gia này, kể cả thủ tướng, hồi Tháng Mười Một nói rằng ông có thể chấm dứt đại dịch COVID-19 ở Sri Lanka và quốc gia láng giềng Ấn Độ, chỉ bằng cách trút các nồi nước đã được ông làm phép xuống các dòng sông.

Thày mo Eliyantha White 48 tuổi nổi tiếng Sri Lanka là đã chữa được bá bệnh cho các lực sĩ thể thao cũng như các chính trị gia hàng đầu nước này. Ông tuyên bố có thể chấm dứt đại dịch Covid 19 ở Sri Lanka và nước láng giềng Ấn độ bằng cách đổ xuống các giòng sông những nồi nước ông đã làm phép. Bộ trưởng y tế Sri Lanka, bà Pavithra Wanniarachi đã hoan nghênh giải pháp trị liệu này nhưng chỉ hai tháng sau bà đã bị nhiễm Covid nặng phải đưa vào điều trị trong khu săn sóc đặc biệt. Và đã bị mất chức bộ trưởng.

Mặc dầu khả năng diệu kỳ trị bệnh mà ông nói là có từ năm 12 tuổi trong một cuộc phỏng vấn với AFP, thày mo White đã bị bệnh Covid và bị chết. Gia đình ông cho biết là ông đã từ chối không chịu chích ngừa.Thủ Tướng ở Sri Lanka Mahinda Rajapaksa, từng được ông White trị bệnh, cho hay trên Twitter: “Danh tiếng của ông sẽ tiếp tục lưu truyền qua những người mà ông đã chữa trị.”

Hồng y bảo thủ Raymond Burke, chống chích ngừa, nhưng thoát chết Covid 19

May mắn hơn thầy mo White, Hồng y giáo chủ Raymond Burke, từng phục vụ ở giáo phận La Crosse Wisconsin và St Louis, quan điểm thủ cựu, từng bất đồng ý với giáo hoàng Francis có xu hướng cấp tiến. Ông Burke chống chích ngừa, đã bị nhiễm Covid đầu tháng 8/2021, phải nằm bệnh viện trong khu săn sóc đặc biệt và thở bằng máy, sau chót đã thoát chết và được cho về đầu tháng 9. Ở địa vị hồng y, nhiều phần là ôngđã được chữa bằng  những liệu pháp tối tân đắt tiền như Donald Trump, nghĩa là những kháng thể chống Covid 19.  Tuy vậy ông còn rất mệt và khó thở.

2/ Một bà mẹ ở Rhode Island sau khi ghi danh cho con vào học lớp mẫu giáo đã hỏi người hiệu trưởng là con bà được dậy những gì trong chương trình Critical Race Theory CRT* và về xác định phái tính (gender identity). Bà được trả lời là phải nộp đơn yêu cầu xem hồ sơ công cộng (FOIA) và đã làm y lời. Kết quả là Hiệp hội giáo dục quốc gia National Education Association (NEA) — tức là hội giáo chức lớn nhất nước - đã nộp đơn kiện bà ra tòa! Nôi dung chi tiết của đơn kiện không rõ, nhưng Hội Phụ huynh bảo vệ giáo dục  Parents Defending Education cho rằng Hiêp hội giáo chức tính ngăn cản phụ huynh cải thiện vấn đề giáo dục con cái!

(*) CRT là một khung sườn tập hợp những nhận định và phê phán sự giao thoa giữa những vấn đề xã hội pháp lý văn hóa..liên quan đến các sắc tộc và sự kỳ thị chủng tôc ở Hoa kỳ, mà kết quả là dẫn đến sự phân biệt chủng tộc, CRT vì thế đã gây ra những tranh cãi chính trị không giải quyết được

3/Danh tài quần vợt Trung quốc Peng Shuai ngày 2 tháng 11/2021 đã tố cáo trên mạng điện tử  rằng cô bị một nguyên phó thủ tướng Trung quốc Zhang Gaoli, ủy viên thường trực đảng, cưỡng bách làm tình và đã lạm dụng cảm xúc quan hệ tình cảm của cô. Sau đó cô biến mất. Dư luận giới quần vơt quốc tế xôn sao. Giám đốc báo chí Bạch cung Jen Psaki tuyên bố “Chúng tôi vộ cùng quan tâm về những tin tức Peng Shuai mất tích” và kêu gọi Cộng Hòa Nhân Dân Trung quốc công bố bằng cớ độc lập và kiểm chứng được về nơi cô đang ở”. Giám đốc hội Phụ Nữ Quần vợt quốc tế Steve Simon nói sẽ rút ra khỏi thị trường Trung quốc và sẵn sàng mất cả triệu đô la nếu không có tin tức chắc chắn về Peng Shuai. Một nhân viên truyền hình Trung quốc đã đưa hình Pengshuai ăn tối lên mạng và đưa cả một email của Peng Shuai viết.  Lời tố giác trên mạng của Penshuai bị lấy đi. Chuyện đến đó kể như giải quyết.

4/Robert Hashagen III, người Oklahoma, bị ông tòa Tim Herderson xử án tù chung thân, tháng 3 năm 2013 về tội sát nhân. Ít lâu sau, Henderson bị ba phụ nữ tố cáo là đã lạm dụng tình ái họ, trong số đó có một người làm phụ tá công tố trong vụ án Hashagen III. Henderson có gia đình, đã từ chức tuy rằng không nhận là có lạm dụng tình dục mà là quan hệ có thỏa thuận, qua thư điện thoại, điện thoại, và emai. Và qua những cuộc làm tình trong văn phòng làm việc của y can, tại nhà của đương sự và trong khách sạn mà đương sự trả tiền. Trước tin mới này, luật sư Lockhard của Hashagen III đã yêu cầu hủy vụ án và xin xử lại vì rằng :”sự chính trực của hệ thống tư pháp không có ở đây”. Henderson cãi rằng mặc dầu có vấn đề thỏa thuận tình dục nhưng  vụ án đã được xử rất khách quan, đúng thủ tục. Một chánh án đã hủy vụ án và cho đem xét lại.



Trump and Candace Owens (nguồn The Daily Beast)

5/Báo The Daily Beast ngày 23 tháng 12/2021 loan tin rằng trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần với nguyên tổng thống Donald Trump Candace Owens bị một vố đau. Candace là một nhà báo da đen thủ cựu Cộng hòa, nổi tiếng cuồng Trump. Nguyên văn bài báo như sau:

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo chọc chửi hữu khuynh Candace Owens tuần này, nguyên tổng thống Donald Trump đã đẩy lùi những quan điểm chống chủng ngừa và khuyến khích khán giả chích ngừa. Sau khi Trump khoe khoang những nỗ lực của ông trong chuyện làm dễ dàng cho chích ngừa Covid19, một Candace khúm núm nịnh bợ lấy điểm rằng “Nhân đây thì nhiều người chết năm nay vì Covid, dưới chính phủ Joe Biden hơn là dưới thời của ông và nhiều người chính ngừa hơn năm nay. Vì thế người ta đang hỏi tại sao- “ nhưng nguyên tổng thống đã ngắt lời để dứt khoát tuyên bố rằng “Ồ không, thuốc chủng hiệu nghiệm, nhưng…những ngườị đau nặng và phải đi bệnh viện là những người không chủng ngừa. Nhưng đó là sự chọn lựa của họ. Và nếu mà mình chích ngừa, thì mình được bảo vệ… Phải thấy rằng  kết quả của chủng ngừa là rất tốt, và nếu mà có bị bệnh thì là bị bệnh nhẹ. Người ta không chết khi mà đã chích ngừa”. Dĩ nhiên là cuối cuộc phỏng vấn, Trump chống những “người khẩu trang triệt để”, bác sĩ Anthony Fauci và gợi ý rằng Trung quốc có một hệ thống giáo dục tốt hơn Mỹ.

6/Ngày 21 tháng 12/21 tổng thống Nga Putin khi bị hỏi rằng Nga sẽ phản ứng ra sao trước yêu cầu của Mỹ và Nato rằng Nga phải có những đảm bảo về an ninh sau khi Nga gửi hàng chục ngàn quân tới gần biên giới Nga Ukraine, đã nói rằng Nga không biết lùi đi đâu trong vấn đề Ukraine và có thể chỉ còn cách phản ứng mạnh bằng kỹ thuật. “Việc Mỹ đang làm ở Ukraine là ngay bậc cửa vào nhà chúng ta. Họ phải hiểu rằng chúng ta không có chỗ nào lùi được. Họ nghĩ là chúng ta sẽ đứng ngó sao? Nếu lằn ranh của họ là như vậy thì chúng ta sẽ phảỉ có những biện pháp đáp trả kỹ thuật quân sự thích ứng và đối phó lại mạnh mẽ những bước không thân thiện”.

Putin không nói rõ là gì nhưng người ra hiểu rằng đó phản ánh điều mà thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói tháng trước là thiết lập hỏa tiễn nguyên tử tầm trung ở Ukraine hệt như điều Nga cho rằng NATO tính làm