Radio Lạc Việt ngày 12 tháng 5/2018 (Cẩm Nhung, Phan Hợp, Bác sĩ Trần Xuân Ninh)

161020_POL_trump-debate-fact-check.jpg.CROP.promo-xlarge2.jpg

 

 

H1/Tinh hình căng thẳng giữa Hoa kỳ và Bắc Hàn về vấn đề thử võ khí hạt nhân và hỏa tiễn tầm xa từ năm 2017 với những trao đổi thóa mạ  và dọa nạt dữ dằn giữa tổng thống Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã nhanh chóng thay đổi một cách bất ngờ từ thế vận hội mùa đông do Nam Hàn tổ chức.  Kim Chính Ân đã cho lực sĩ dự thế vận và gửi em gái sang gặp tổng thống Nam Hàn nhân dịp này. Tiếp theo là Kim Chính Ân đã gặp tổng thống Nam Hàn Moon Jae In ở vùng phi quân sự Bàn Môn Điếm, hứa hẹn  tiếp tục thảo luận để chính thức chấm dứt cuôc chiến giữa hai miền và  thi hành phi hạt nhân hóa vùng bán đảo Triều Tiên. Kim ngỏ ý mời tổng thống Hoa kỳ Donald Trump  thảo luận về vấn để phi hạt nhân hóa, và ông Trump đã nhận lời. Cuộc gặp gỡ sẽ được diễn ra tại Tân Gia ba ngày 12 tháng 6,/2018 theo như thông báo của ông Trump. Ông Trump đã khoe rằng những diễn tiến tốt đẹp này đã có được vì Bắc Hàn e ngại trước những đe dọa của sức mạnh Hoa Kỳ, và các áp lực chế tài mạnh mẽ của Hoa kỳ, Gần 20 dân cử Mỹ đã ký tên trong một lá thư gửi cho Ủy ban xét giải Nobel tặng cho ông Trump.  Tổng thống Nam Hàn cũng tuyên bố rằng ông Trump đáng là người nhận giải hòa bình.

Câu hỏi ở đây là 1/ Liệu ông Trump có sẽ được cấp giải Nobel hòa bình khộng? 2/Ông Trump có xứng đáng để được phát giải không?  3/Và cụ thể là ông đã làm như thế nào để Kim chính Ân phải nhượng bộ điều đình để ngưng sản xuất võ khí hạt nhân và thử hỏa tiễn tầm xa? Có phải vì Mỹ đe dọa xử dụng võ khí như chưa từng bao giờ xẩy ra? Có phải vì những thi hành gắt gao các biện pháp chế tài ngăn chặn các trao đổi giao thương trên biển?

Bác sĩ có nhận định gì về chuyện này?

H2/. Ngày 8 tháng 5/2018, tổng thống Trump đã tuyên bố Hoa kỳ rút ra khỏi hiệp ước về võ khí hạt nhân đã ký với Iran năm 2015 cùng với các nước Anh Pháp Đức Nga Tầu, với sự bảo trợ của Liên Hiệp quốc.  Lý do là như ông đã nhắc lại lời của thủ tướng Do Thái rằng hiệp ước đó là “một chiều và kinh khủng, đáng lẽ không bao giờ nên ký”. Tổng thống Pháp, thủ tướng Đức, ngoại trưởng Anh đã sang Mỹ tìm cách thuyết phục ông Trump không nên quyết định như vậy, nhưng vô hiệu quả. Ngay sau khi có tin ông Trump rút ra khỏi hiệp ước này, lãnh đạo ba nước Anh Pháp Đức đã ra thông cáo chung khẳng định tiếp tục thi hành hiệp ước dù không có Mỹ. Và cũng kêu gọi Iran tự chế.

Dân cử Iran đốt cờ Mỹ phản đối quyết định tổng thống Trump

Dân cử Iran đốt cờ Mỹ phản đối quyết định tổng thống Trump

Iran đã phản đối quyết định của ông Trump, và người ta thấy truyền đi hình ảnh những dân cử Iran đốt cờ Mỹ.  Nếu hiệp ước thuận lợi cho việc Iran làm võ khí hạt nhân thì tại sao các dân cử Iran lại chống việc Mỹ rút ra để làm cho hiệp ước trở thành vô hiệu? Mỹ rút ra khỏi hiệp ước  hạt nhân thì Iran thiệt hại ra sao?

H3/Một tin đáng chú ý là tình hình Trung đông gia tăng căng thẳng vì ngày 10 tháng 5/2018 Do Thái đã oanh kích một loạt 70 vị trí quân sự của Syria có quân Iran công tác. Syria đã chặn phá được một số, còn một số hỏa tiễn khác đã trúng mục tiêu. Không đi vào chi tiết con số ở đây, vì tin Do Thái thì nói là đa số hỏa tiễn đánh trúng mục tiêu, còn tin Syria thì nói đa số bị chặn phá.

Tin Do Thái cho biết rằng thủ tướng Netanyahu ngày 9 tháng 5 đã sang Nga gặp Putin và được đối xử trịnh trọng, vì được cho đứng giữa Putin và bộ trưởng quốc phòng Nga trong lễ  duyệt binh  kỷ niệm chiến thắng của Nga đại chiến thứ hai. Để mà hàm ý rằng hai bên hiểu ý định xâu xa của nhau tại Trung đông nói chung và Syria nói riêng. Tin cũng cho biết là hai bên sử dụng đường giây liên lạc nóng để tránh những đụng độ có thể gây hậu quả nguy hiểm giữa hai bên quân đội. Có nghĩa rằng vụ tấn công lớn nhất của Do Thái là ít nhiều có cho Nga biết. Tương tư như vụ Mỹ Anh Pháp tấn công cơ sở sản xuất võ khí hóa học của Syria mới đây được thông báo cho Nga trước. Nếu như vậy thì Iran có thể tin cậy gì ở Nga trong vai trò đồng minh hỗ trợ cho mình tại Trung Đông?

Giáo chủ Ali Khameini (hình AP)

Giáo chủ Ali Khameini (hình AP)

H4/Ông Rudy Giuliani, nguyên thị trưởng New York, là luật sư và từng là công tố viên ở New York trước khi làm thị trưởng. Ông mới được tổng thống Trump mời là một luật sư trong nhóm luật sư biện hộ cho những rắc rối pháp lý của ông Trump, trong vụ công tố viên đặc biệt  Mueller tìm hiểu vấn đề âm mưu với Nga trong cuộc tranh cử 2016, vấn đề gian díu tình ái với cô đào đóng phim tình dục Stormy Daniels. Ông Giuliani mới đây đã gọi luật sư của Stormy, ông Avenati là một tên ma cô. Avenati đã trả lời ngay, không bằng sỉ mạ Giuliani, mà bằng một lời sỉ mạ ông Trump, gọi ông Trump là ma cô.  Bác sĩ nghĩ sao về tình trạng những nhà chính trị Mỹ  và bình luận Mỹ trong thời gian hơn một năm qua, nghĩa là từ khi ông Trump làm tổng thống đã có những ngôn từ trao đổi rất là sống sượng. Bác sĩ nghĩ rằng tình trạng này sẽ kéo dài tới bao giờ, và có sẽ chấm dứt không?