Chiến tranh Do Thái Palestine, vài dữ liệu

Tin AP ngày 20 tháng 12/2023 cho biết các cuộc tấn công trên bộ và oanh tạc trên không giết chết hơn 18,600 người Palestine. Gaza city và những thi trấn lân cận đã bi oanh tạc tan nát. Gần 1,9 triệu người Palestine đã phải bỏ nhà chạy để sống.

Nếu so sánh số thương vong, thì Do Thái thắng to: một mạng Do thái đổi trên 50 mạng Palestine, bất kể lớn nhỏ. Có được thắng lợi này là nhờ sự ủng hộ rộng rãi vô điều kiện của Hoa kỳ vừa về tiền bạc lẫn võ khí và những dễ dàng trao đổi thương mại, đầu tư. Theo những con số chính thức từ bộ ngoại giao Hoa kỳ thì hàng năm Mỹ viện trợ cho Do Thái trên 3 tỷ đô la. Năm 2022 số tiền là 3,3 tỷ đô la mà 99.7% là võ khí.

Lính Do Thái ở Gaza khoác vai ca hát chiến thắng, hô khẩu hiệu kỳ thị chủng tộc

Nhiều hình ảnh và video trên mạng điện tử cho thấy lính Do thái lục lọi nhà cửa dân chúng ở Gaza, phá hủy đồ chơi trong một cửa hàng hay là đốt thực phẩm và nước uống trên một xe vận tải nằm đường, cộng với  lính Do Thái khoác vai nhau nhẩy múa và hô những khẩu hiệu kỳ thị chủng tộc đã tạo nhức đầu cho chính quyền Do Thái trong cuộc oanh tạc liên tục trừng phạt Hamas kiểm soát giải Gaza nhỏ bé 365 km2 sống chen chúc 2.3 triệu dân Palestine, trước dư luận quốc tế. Tổng thống Biden người ủng hộ Do Thái vô điều kiện đã phải lên tiếng cảnh báo thủ tướng Netanyahu dè chừng các biện pháp quân sự tạo thương vong cho dân chúng. Do Thái đã hứa sẽ trừng phạt những sự kiện kể là “lẻ tẻ” này.

Lính Do Thái đốt phá thực phẩm và nước trên một xe vận tải chở nước và thực phẩm nằm đường

Dân Palestine bị bắt trói tay, bịt mắt, lột trần trên xe tải Do Thái.

Môt trẻ thơ Palestine nằm bệnh viện Shifa bị thương bởi oanh kích Do Thái

Em bị bom Do Thái oanh tạc chết, chị ôm mặt

Thủ tướng Do Thái Netanyahu: Chúng ta ở trong tình trạng chiến tranh (dĩ nhiên là phải có chết chóc, đổ vỡ)

Biden ở Tel Aviv: “Do Thái có quyền tự vệ”

Hính ảnh Do Thái oanh tạc South Gaza là vùng mà Do Thái tuyên bố là an toàn cho dân Gaza di tản tới

Bản đồ Gaza strip, West Bank và Do Thái