Radio Lạc Việt (Vancouver BC) ngày 6 tháng 1/2024 và bác sĩ Trần Xuân Ninh

Radio Lac Việt 06 tháng 1/2024 và bác sĩ Trần Xuân Ninh

1/Năm 2024 là năm có bầu cử tổng thống Mỹ. Đương kim tổng thống Biden tuy cao tuổi nhưng không thấy có dấu chứng gì là sẽ nghỉ, không tái tranh cử. Cựu tổng thống Donald Trump tuy nhiều tai tiếng và kiện tụng nhưng đã tự coi là ứng viên hàng đầu, ngoài một số ứng viên Cộng hòa khác. Trong cuộc tranh cử với nhiều ẩn số này,ở cả hai phía Cộng hòa lẫn Dân chủ,  phải chăng sau cùng thì còn lại là Biden với Trump hay không? Ngoài ra thì có một câu hỏi có tính cách tò mò một chút là bác sĩ sẽ chọn ai giữa Biden và Trump?..

2/Ngày 7 tháng 10/2023, lực lượng Hamas ở Gaza strip đã mở một cuộc đột kích phá bung hàng rào biên giới phía bắc ngăn cách giải đất Gaza strip với Israel. Tấn công vào 25 địa điểm và thị trấn lớn nhỏ của Do Thái, Hoàn toàn chủ động chiến trường từ 7:30 sáng đến trưa, gây thương vong cho 1,200 mạng cả dân lẫn lính và bắt đi 250 người đủ quốc tịch mà đa số là Do Thái. Thủ tướng Netanyahu của chính phủ Do Thái  lập tức đã trả đũa bằng những cuộc oanh tạc liên tục ngày đêm bằng phi cơ san bằng nhiều khu cư dân trong giải Gaza đông đúc chứa 2,300,000 dân và ngay cả một số bệnh viện mà Do Thái bảo là có căn cứ Hamas. Đồng thời  ra lệnh nhập ngũ 300,000 quân trừ bị để tung ra những cuộc hành quân đánh vào Gaza, mà mục đích là quét sạch Hamas. Cho tới nay tính ra số tử vong Palestine trong giải Gaza là khoảng trên 22,000 người, mà đa số là đàn bà và trẻ con, theo thống kê của giới chức y tế Gaza strip. Dư luận thế giới đã kêu gọi ngưng bắn và bất đồng với sự oanh tạc liên tục và khu dân cư đông đúc. Tống thống Biden mới đầu hoàn toàn ủng hộ Do Thái cũng phải lên tiếng cảnh báo Do Thái là phải tránh các oanh tạc gây chết chóc cho dân thường. Bác sĩ nhận định về cuộc chiến Israel Palestine này ra sao?

Trẻ thơ Palestine nằm bệnh viện bị trúng bom Do Thái

3/Những hình ảnh tàn phá và chết chóc trong giải Gaza strip nhỏ hẹp đã được các công ty truyền thông Âu Mỹ loan đi đầy đủ. Nhưng vào ngày thứ 84 của cuộc chiến thì báo the Times of Israel truyền đi một bài báo của New York Times nói đến một khía cạnh khác của cuộc chiến Do Thái Palestine là “sự võ khí hóa hiếp dâm” (the weaponization of rape) bằng những mô tả chi tiết với những hình ảnh ghê rợn mà quân Hamas thực hiện khi mở cuộc đột kích ngày 7 tháng 10/2023. Tác giả bài viết đã cảnh báo trước về những hình ảnh rùng rợn này. Thí dụ như những phụ nữ nằm sấp chết mông chang hảng bẹt ra như bị sẻ ở phía trước, vùng âm đạo… Những nạn nhân hiếp xong bị giết chết bằng súng bắn vào âm hộ. Những người sống sót bước chuệnh choạng máu chảy ròng ròng “từ giữa hai đùi xuống”…

Bác sĩ nghĩ sao về hiện tượng này?

4/Trung quốc và Nga thái độ ra sao đối với cuộc chiến Palestine Israel? Các nước Ả Rập khác đối với cuộc chiến Palestin Do Thái ra sao?