Đến thập niên 80 thì phổ thông là tình trạng ngược lại, được gọi là “phát biểu phải đạo chính trị” (politically correct), tránh xúc phạm người khác. Thí dụ tránh gọi mập phì, béo ú hay lùn tịt mà nói là có “trọng lượng cơ thể thách đố (weight-challenged), chiều cao thách đố (height-challenged)” vân vân. Hệ quả là sự xuất hiện nhiều danh từ, lối nói lạ tai lố bịch, và bị chê bai, chế nhạo. Cho nên chủ trương phát biểu phải đạo chính trị mờ dần. Chuyện trò trao đổi ý kiến trở lại theo quy ước cũ tự nhiên của xã hội, nghĩa là tùy theo thành phần xã hội, trình độ giáo dục… vân vân mà khó nghe hay dễ nghe. Quy ước này đột ngột thay đổi từ năm 2016, với sự xuất hiện ứng cử tổng thống của tỷ phú Donald Trump. Ông Trump vốn là con nhà giầu, nói năng bặm trợn bất chấp người nghe, huênh hoang lấn lướt theo kiểu lái trâu hồi nửa đầu thế kỷ 20 ở Việt Nam, và sẵn sàng giải quyết được thua bằng kiện tụng. Khác hẳn với cách ứng xử thông thường của người Việt “9 bỏ làm 10”, vì quan niệm “vô phúc đáo tụng đình”. Cho nên trong 30 năm hành nghề kinh doanh ở New York, tổng số kiện tụng của ông Trump đếm được là 3000 vụ, khi là nguyên đơn khi là bị cáo, có được có thua. Lúc ra tranh cử tổng thống, ông Trump đã bằng tác phong tư thái bặm trợn lái trâu mà tạo được ấn tượng là một người Mỹ “dám nói dám làm” lôi kéo được một số quần chúng chán ngấy cái lối nói lịch sự rỗng không của các chính trị gia chuyên nghiệp. Thực thế, ông chẳng ngại ngần tuyên bố tranh cử với lời công kích dân nhập cư Mễ Tây Cơ là lưu manh hiếp dâm, mà không sợ mang tiếng kỳ thị chủng tộc. Xử dụng kỹ thuật mị dân này Trump đưa ra chủ trương chống di dân, kèm theo khẩu hiệu Make America great again (MAGA) Và America first đã lôi kéo không những được những dân lâu đời bản địa mà còn thu hút được những di dân mới có tinh thần bảo hoàng hơn vua, Mỹ hơn Mỹ. Lập trường này đã khiến cho các nhà chính trị cơ chế e dè một thời gian không dám dứt khoát chống đối hay ủng hộ. Ông không do dự chỉ trích Hillary Clinton là “lưu manh” phải bỏ tù mặc dầu bà này từng giữ những chức vụ quan trọng trong chính phủ và đã được cơ chế chính trị o bế tô vẽ từ cả chục năm để chắc chắn thắng cử tổng thống. Sự thắng cử này chắc chắn đến độ mà khi bà Hillary đi vận động tranh cử, những người tùy tòng đã đi trước giăng một cái giây chắn để cản không cho quần chúng tới sát bà Hillary để ôm ấp hay bắt tay như mọi ứng cử viên khác.
Read moreVÌ SAO NGƯỜI DÂN CĂM GHÉT NGUYỄN HỮU LINH ĐẾN TỘT ĐỘ? (Trần Đình Thu)
Thứ hai là không phải quan chức của mọi chế độ đều bị căm ghét như vậy mà chỉ có những chế độ nào bị đa số người dân căm ghét thì mới có hiện tượng đó. Và trong cùng một chế độ, thì không phải lúc nào người dân cũng có thái độ như vậy mà chỉ có từng giai đoạn nhất định, thường là giai đoạn suy vong của một triều đại hay một chế độ.
Hiện tượng Nguyễn Hữu Linh vì thế là một hiện tượng chính trị - xã hội rất đặc thù.
1949/1984/2019 (Việt Nguyên 25/6/2019)
Các công ty Apple, Google, Facebook v. v… đã biến xã hội Âu Mỹ tự do thành xã hội theo dõi dân. Năm 2000, Google thu thập tất cả những kinh nghiệm cá nhân, đời sống, lối sống của mỗi người trên mạng biến thành dữ liệu (Data) cho công ty Google và các công ty khác biết ý muốn chọn hàng của khách. Phục vụ của các công ty tốt hơn, đời sống khá hơn nhưng dân không còn đời sống riêng tư. Từ giáo dục, tài chính, thương mại cho đến hành nghề y khoa, qua mạng lưới các công ty nay kiểm soát và chỉ huy tất cả dịch vụ. Bác sĩ hành nghề y khoa mất lựa chọn và quyết định theo kiến thức cá nhân.
Năm 2013, Facebook nghiên cứu xúc cảm xảy ra trong khi người xử dụng đang lên mạng, hành động của khách hàng, thị trường thay đổi ảnh hưởng đến tâm tính của mỗi người v. v… Tất cả dự kiện được bán và trao đổi từ vụ xì căng đan chính trị Cambridge Analytica cho đến Starbucks, hay Mc Donald.
Read moreMột nhận xét khác về nhạc Trịnh Công Sơn (do Sen Nguyen chuyển qua Diễn Đàn Tuổi Hạc)
Lời giới thiệu của ban biên tập BTVC
Trịnh Công Sơn đã được VC thổi phồng ca tụng trong những năm sau khi có chính sách Đổi mới, đến độ lấy ba chữ Trịnh Công Sơn để đặt tên đường, và nhạc Trịnh Công Sơn gọi là nhạc Trịnh. Gần đây lại có dự tính mở “môn Trịnh Công Sơn học” ở đại học Văn Lang quận Gò Vấp, Sài gòn.
“Một nhận xét khác về nhạc Trịnh Công Sơn” là một bài viết được chuyển đi bởi người ký tên Sen Nguyễn, qua Diễn Đàn Tuổi Hạc. Bài viết khá dài và tác giả khá mất công tìm hiểu so sánh TCS với nhiều nhạc sĩ có danh ở Việt Nam. Vì thế bài đã được đặt tên là “Một Nhận xét khác”, vì không nặng cảm tính mê cuồng hay bài bác mà nhiều người đã có về TCS.
Xin mời quý vị và các bạn đọc cho biết. Hy vọng đến hết bài sẽ có một cái nhìn khách quan lý thú về Trịnh Công Sơn và quần chúng đã chú ý đến nhạc TCS. Cũng chưa biết chừng thấy bài này là một đóng góp cho môn Trịnh Công Sơn học. mà VC tính chế ra.
Lời ngỏ
Trong những lần chuyện trò cùng bạn bè, tôi thường bị phê bình là thiếu hiểu biết, không thấy cái hay trong nhạc Trịnh Công Sơn mà nhiều người thích. Điều này không làm tôi khó chịu vì mỗi người đều có những ý thích khác nhau và âm nhạc chỉ là một khía cạnh nhỏ trong đời sống cá nhân của tôi, nếu không có cũng không hề gì.
Tôi viết bài này không nhằm mục đích đụng chạm “thần tượng” của bất kỳ ai vì đó là điều không cần thiết nhưng để trình bày rõ ràng cho bạn bè những suy nghĩ trung thực và hiểu biết của tôi về ca khúc của Trịnh Công Sơn mà tôi chưa bao giờ giải thích. Người viết không đánh giá nhân phẩm Trịnh Công Sơn mà chỉ nhìn vào nhạc phẩm, bối cảnh sáng tác và đưa ra những sự kiện lịch sử để giải thích cho hiện tượng Trịnh Công Sơn như cũng như một nhạc sĩ XYZ nào đó.
Bài viết có thể có những lời khó nghe, có thể là sự xúc phạm đối với những người thích nhạc Trịnh Công Sơn mà không cần biết nhạc hay như thế nào nhưng nó cũng có thể đem đến cho nhiều người khác một cách nhìn khách quan hơn khi đánh giá tác phẩm của bất cứ nhạc sĩ nào.
Người viết bài này không phải là nhạc sĩ, thi sĩ hay văn sĩ mà chỉ một người bình thường với khả năng tiếng Việt của một học sinh trung học miền Nam và biết chút ít âm nhạc qua sách vở nên rất hoan nghênh những lời phê bình đứng đắn để cho người viết cùng các bạn đọc khác học hỏi.
TÌNH BẠN (Huỳnh Anh Trần-Schroeder)
Tình bằng hữu như hồi trống vỗ,
Thưở học trò của tuổi ngây ngô,
Lưu luyến dáng phượng trời sách vỡ,
Lưu bút dày, màu giấy mực khô.
YÊU SÁCH TÁM ĐIỂM NĂM 2019 CỦA NGƯỜI DÂN VIỆT NAM (100 TỔ CHỨC VÀ CÁ NHÂN KHỞI XƯỚNG BẢN YÊU SÁCH)
Đảng Cộng sản Việt Nam, đảng duy nhất cầm quyền ở Việt Nam hiện nay, khẳng định rằng Hồ Chí Minh, lãnh tụ của đảng, chính là Nguyễn Ái Quấc, người đứng tên ký Bản Yêu sách 1919. Vậy mà, một trăm năm sau, dưới quyền toàn trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, phần lớn những điểm nêu trong Yêu sách 1919, tuy đã được thể hiện trong Hiến pháp của một nước Việt Nam đã tuyên bố độc lập, và được Nhà nước Việt Nam long trọng cam kết trong những hiệp ước, tuyên ngôn quốc tế mà Việt Nam tham gia, nhưng trên thực tế đã không được thực thi hoặc bị bóp méo, bị hạn chế tối đa khi thi hành, thậm chí thi hành trái ngược.
Read moreCƠN PHẪN NỘ CỦA HỒNG KÔNG (Giao Tiên)
Cuộc biểu tình đòi hủy bỏ 'Luật Dẫn Độ" tại Hồng Kông, đã bùng nổ, và lên tới đỉnh điểm vào ngày Chủ Nhật 16 tháng 6. Hai triệu người dân Hồng Kông, với trang phục màu đen, đổ ra ngoài đường phố, đông như một đàn kiến, biểu thị sự phẫn nộ với chính quyền Hồng Kông, đại diện là bà Carrie Lâm, hay Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đặc Khu trưởng Đặc Khu Hồng Kông, người mà theo họ là: "cánh ta nối dài của đảng Cộng Sản Trung Quốc". Nguyện vọng của họ được thể hiện rõ ràng trên các biểu ngữ: "bãi bỏ luật dẫn độ", "Carrie Lam phải từ chức", "Trả tự do ngay cho những người bất đồng chính kiến", " Hãy tôn trọng nền tư pháp độc lập của Hong Kong"
Read more118 VĂN NGHỆ SĨ TRÍ THỨC HÀNG ĐẦU CỦA VN ĐÃ LÊN TIẾNG !!!! (Lưu Trọng Văn)
Ngày 5.6.2019 một bản kiến nghị đanh thép đã được gửi đến Chủ tịch nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng CP Nguyễn Xuân Phúc cùng 15 quan chức cao cấp với hai kiến nghị chính:
- Ưu tiên huy động nguồn lực trong nước và kêu gọi lòng yêu nước của Nhân Dân để làm hai đại dự án chiến lược an ninh, kinh tế, xã hội này.
- Không được để cho Trung Quốc - đất nước duy nhất hiện nay đang xâm chiếm biển đảo, lãnh thổ của VN tham gia hai đại dự án chiến lược QG này!
CHUYỆN TÌNH ĐÊM VŨ TRƯỜNG (Huỳnh Anh Trần-Schroeder)
Anh mời em bước cha-cha, ta quen nhau,
Trong vòng luân vũ, ta yêu nhau,
Đèn vàng hiu hắt điêu slow ao dào,
Anh bảo chia lìa, nhịp tango bỗng nghẹn ngào.
Tội thằng bé… Nhớ thương mãi quê nhà... (Huy Nguyễn)
Tháng 3 năm 75, Ban mê Thuột thất thủ, một số chú quê ở Ban Mê bồn chồn vì không biết phải về đâu. Chỉ còn 2 tháng nữa là hết niên khóa nhưng các cha quyết định cho các chú về sớm vì tình hình càng ngày càng bi đát, Nha Trang đang hỗn loạn. Cây đàn Electone đầu tiên của Nha Trang được TCV Sao Biển mua về nhưng chưa có dịp trình diễn được mang ra để các chú thưởng thức lần cuối cùng trong thánh lễ. Đàn anh Lê đăng Ngôn được diễm phúc chơi cây đàn này và bản nhạc được chọn là “Hành trang tuổi trẻ” chắc để cây đàn phát huy được hệ thống có trống và dàn orchestra đệm theo, vốn rất xa lạ và mê hoặc với chúng tôi thời bấy giờ.
“Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời”… Tội thay, đó là lần cuối cùng chúng con gặp nhau.
Read moreTHIÊN AN MÔN, NỖI NHỤC KHÔN NGUÔI (Hoàng Thế Hiển)
Cuộc thảm sát ở Thiên An Môn là một vết nhơ trong lịch sử Trung Quốc cận đại. Chính quyền đã dùng quân đội, xe tăng, và súng đạn, thay vì để bảo vệ tổ quốc, lại dùng để tàn sát nhân dân mình một cách man rợ!
Ngày 4 tháng 6, năm 1989, chính quyền Trung Quốc, do bí thư Đảng Cộng Sản là Đặng Tiểu Bình đã dùng quân đội, xe tăng, và súng đạn để trấn áp cuộc biểu tình qui tụ cả triệu người dân Trung Quốc tại quảng trường Thiên An Môn, giết chết gần 3,000 người và làm bị thương khoảng 10,000 người, đã làm chấn động dư luận quốc tế.
Read moreNGƯỜI ĐẾN RỒI NGƯỜI ĐI: HOÀ THƯỢNG THÍCH QUẢNG THANH (bài viết KIỀU MỸ DUYÊN)
Thưa Thầy, con kính mời Thầy nói vài lời mời đồng hương Phật tử đén tham dự lễ Phật Đản ở chùa Bảo Quang trong chương trình Cái nhà là nhà của ta hàng tuần Thầy nhé.
Thầy Quảng Thanh nhanh nhẹn nhận lời ngay :
– Tôi sẽ gọi vào.
Đó là chiều thứ tư Thầy gọi vào mời đồng hương tham dự đại lễ Phật Đản ở chùa Bảo Quang, thành phố Santa Ana và Thầy cũng mời luôn đồng hương đến tham dự nhận nguyệt san Trúc Lâm, dùng cơm chay từ lúc 4 giờ chiều, nghe nhạc đạo , nhạc thiền 5 giờ và đúng 6 giờ đại lễ Phật Đản bắt đầu.
Chiều cùng ngày, Thầy gọi tới và nói :
– Tôi không thể nói trên chương trình của chị chiều thứ sáu.
Tôi rất ngạc nhiên, vì mấy chục năm nay quen thầy khi thầy hứa điều gì thì không bao giờ thầy thực hành lời hứa của thầy.
Thầy nói tiếp :
– Tôi đang nằm bệnh viện.
Tổng thống Trump làm ảo thuật
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bước vào một cửa hàng sô cô la.
Trong lúc Trump đang bận tiếp chuyện với những người yêu quý ông , không ai để ý đến mình thì Tập Cận Bình lấy trộm 3 thanh sô cô la.
Khi họ rời cửa hàng, Chủ tịch Tập nói với Tổng thống Trump : Tôi là kẻ trộm hay nhất hơn bao giờ hết. Tôi đã lấy trộm 3 thanh sôcôla và không ai nhìn thấy tôi, ông khó có thể đánh bại tôi .
Tổng thống Trump nói , "Ông muốn nhìn thấy một cái gì đó hay hơn phải không?, chúng ta hãy quay trở lại cửa hàng và tôi sẽ chỉ cho ông cách ăn cắp thực sự."
GỬI BÁC PHÚC (Thái Bá Tân)
Có vay thì có trả,
Luôn vẫn thế xưa nay.
Ta cũng không ngoại lệ,
Nhưng vấn đề thế này.
Ta vay nợ nhiều lắm.
Nợ công của Việt Nam
Mà phần nhiều, thật tiếc,
Chui vào túi quan tham.
Bộ mặt thế giới mới và chủ nghĩa Dân Túy (Viêt Nguyên. 06/06/2019)
Khác với chủ nghĩa quốc gia cực đoan và Phát Xít ở thế kỷ 20, mặc dù đôi khi dân lầm với độc tài Phát Xít, chủ nghĩa Dân Túy không phát động quân sự hóa xã hội không tổng động viên chỉ gây hận thù với dân thiểu số bắt đầu từ các nhà lãnh đạo cấp trên. Các nhà lãnh đạo này không vi phạm nhân quyền trắng trợn nhưng không đặt nhân quyền lên hàng đầu như các nước dân chủ thế kỷ 20. Chánh sách chia để trị được dùng dưới các khẩu hiệu tuyên truyền như các chánh quyền cộng sản: Người Thổ thật, người Hung thật , người Ấn Độ thật, người Mỹ thật Mỹ trên hết, chỉ có dân nước ta là nhất! Cũng giống như các chế độ độc tài các nhà lãnh đạo với chủ nghĩa Dân túy có khuynh hướng dùng quyền lực, chánh trị để làm giàu cho chính mình và gia đình.
Read moreKỂ LẠI MỘT CUỘC ĐẤU TỐ (Nguyễn Thúy Hạnh)
Suốt cuộc đấu tố tôi bình thản nhìn họ, mỉm cười. Lòng tôi trào dâng một nỗi thích thú. Tôi như mê đi trong niềm hân hoan vui sướng vì được sống những giây phút ông bà, bố và cô tôi năm xưa bị đấu tố ở cải cách ruộng đất, những điều tôi chỉ được nghe kể lại, giờ đây chính tôi được sống ở trong đó. “Vậy là con không phải cố hình dung ra nữa rồi, ông bà ơi, bố ơi! Và con cũng đã có được bằng chứng đây rồi”!
Read moreNinh Bình: DÙNG NGÂN SÁCH TW RÓT CHO XUÂN TRƯỜNG LÀM VỐN (Nông nghiệp Việt Nam)
Đặc biệt, những năm 2009 -2012 đất nước vẫn đang trong giai đoạn khủng hoảng tài chính. Lãi suất vay vốn ngân hàng lên tới 21%. Một doanh nghiệp tư nhân như Xuân Trường, nắm trong tay vài trăm tỉ nguồn vốn ngân sách thì chẳng cần kinh doanh, chỉ cần ném tiền vào ngân hàng thương mại là đã có được lợi nhuận khổng lồ. Câu hỏi đặt ra ở đây là Doanh nghiệp Xuân Trường đã phân phối lợi ích thu được từ việc chiếm dụng vốn ngân sách như thế nào?
Read moreHoa Xuân Montreal (Vũ Ngọc Hiến)
Hoa Xuân Montreal, Canada qua ống kính của nhiếp ảnh gia Vũ Ngọc Hiến.
Read moreVài suy nghĩ nhân dịp 30 năm sau biến cố Thiên An Môn (Bác sĩ Trần Xuân Ninh)
Cuộc biểu tình của sinh viên với sự tham gia đông đảo của quần chúng tại quảng trường Thiên An Môn Bắc Kinh kéo dài từ giữa tháng 4/1989 đã bị dập tắt ngày 4 tháng 6/1989, cách nay đúng 30 năm. Quân đội tính ra là cả 300,000 người trang bị đầy đủ võ khí và thiết giáp đã được đưa vào trung tâm Bắc Kinh để giải tán biểu tình. Số dân chúng bị thương vong tùy theo nguồn tin báo chí TC hay Âu Mỹ, mà thay đổi từ vài trăm tới vài ngàn người hay cả chục ngàn người.
Read moreKỷ Niệm 89 Năm Ngày Tang Yên Báy (17/6/1930 - 17/6/2019) (GS Phạm Cao Dương)
“Ở đó tối hôm ấy, có cả những ông già bà cả, những người áo rách, tay thành chai. Ở đó tối ấy có cả một ông thủ tướng với mấy ông bộ trưởng ngồi lẫn vào đám đông chỉ lấy tư cách là dân một nước. Chúng tôi đã được nhìn rõ nét mặt trang nghiêm của mọi người yên lặng tưởng nhớ tới người xưa, trông nước mắt chảy giòng giòng trên những bộ mặt tươi tốt hay răn reo lúc kẻ nói chuyện tả lại bước đường cùng của mười ba người liệt sĩ. Tôi đã nghe thấy tiếng “Vạn tuế” đáp lại mười ba tiếng hô “Việt Nam” của cả một dân tộc, mười ba tiếng “Vạn tuế” hô lên để an ủi anh hồn mười ba liệt sĩ lúc hùng dũng bước lên đoạn đầu đài đã bị bàn tay thực dân bịt miệng, chỉ mới kịp kêu hai tiếng “Việt Nam”.
Read more